Arnon Wanla
ประเทศไทย  กรุงเทพมหานคร     2019-04-14 22:21:22
ความคิดเห็น(0)  เปิดดู(254)  ชอบ(3)  ไร้สาระ(0)

คิทซึกิ โออิตะคิวชู

เมืองปราสาทคิทซึกิ........เหมือนเดินเที่ยวกับอิคคิงซัง ฝนตกพรำๆและอากาศหนาวเย็นยามบ่ายในคิทซึกิ พาให้ความคิดต่างๆมากมายเข้ามา การเดินทางคนเดียวยังมีเสน่ชวนหลงไหลเสมอ ครั้งแรกกับการท่องเที่ยวภูมิภาคคิวชู แม้จะมาเยือนญี่ปุ่นหลายครั้งแล้วแต่ก็ไม่ได้ทำให้ความตื่นเต้น อิ่มเอม ลดน้อยถอยลงไปสักนิดเลย ตอนทำทริปมาเที่ยวครั้งนี้ผมตั้งใจมากๆที่จะมาเมืองคิทซึกิ จังหวัดโออิตะ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆริมชายฝั่งอยู่ทางตอนเหนือของภูมิภาคคิวชู เดินทางจากโออิตะเพียง 20 นาที ด้วยรถไฟซึ่งมีหลายเที่ยวหลายเวลา ผมเริ่มจากสถานีโออิตะ มาลงคิทซึกิ ตลอดการเดินทางด้วยรถไป บรรยากาศสองข้างทางดีมากๆ สวย สงบ แบบฉบับญี่ปุ่นจริงๆ จิตใจตอนนี้ตื่นเต้นอีกครั้ง ตื่นเต้นที่จะได้สำผัสบรรยากาศที่เราถวิลหา แต่ก็ยังมีความกังวลใจเรื่องสายฝนที่โปรยปรายอยู่ตลอด แน่นอนว่าอยากได้ภาพสวยๆกลับไปฝากหลายๆคนและอยากมีความทรงจำที่เป็นรูปธรรม ท้ายที่สุดแล้วความทรงจำไม่จำเป็นต้องบันทึกด้วยกล้อง แต่จำเป็นต้องบันทึกด้วยใจ เมื่อถึงคิทซึกิ ฝนก็ยังตกปรอยๆยิ่งทำให้อากาศหนาวเย็นลงอีก เดินออกมาจากสถานีรถไฟสไตล์ญี่ปุ่น เรียบง่ายแต่ทันสมัย ถึงแม้จะเป็นสถานีเล็กๆ แต่พนักงานและเครื่องมือต่างๆก็ทันสมัยไม่ต่างจากในเมือง ออกมาด้านหน้าสถานี ก็พยายามจะหารถเข้าไปในเมืองคิทซึกิ เห็นรถเมล์จอดอยู่ 1 คัน เดินเข้าไปถามเป็นภาษาอังกฤษ ได้รับคำตอบมาเป็นภาษาญี่ปุ่น นี่หละ ญี่ปุ่นจริงๆสุดท้ายแล้วก็เข้าใจตรงกันก็ขึ้นไปบนรถเมล์ ทั้งคันมีคนเดียวคือ เรา นั่งออกจากสถานีรถไฟไม่นานักประมาณ 15 นาทีก็ถึง ลงจากรถเมล์ สิ่งแรกที่ต้องหาคือ แผนที่ เพราะไม่รู้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน เดินไปถามร้านค้าในย่านนั้นต่างชี้ไปที่ Information โชคดีมากๆที่นี่มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวด้วย ไม่รอช้าเข้าไปติดต่อสอบถาม เมื่อได้แผนที่แล้วก็รีบออกเดินเพราะเวลามีน้อย ออกจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มันหนาวมากๆๆๆๆ วันที่ผมไปนี่น่าจะประมาณ 10 องศา ทุกคนใส่เสื้อโคท ส่วนผมเสื้อยืดแขนยาว ซึ่งเกือบจะแข็งและที่ทำให้แบบหนาวไปเป็น 2 เท่าคือฝนตก ฟ้ามืด เมืองคิทซึกิเหมาะกับการมาเดินชิวๆเก็บบรรยากาศสมัยเอโด๊ะและเก็บภาพบ้านเมืองสวยๆ สบายๆ เไม่นานนักก็มาถึงปราสาทคิทซึกกิ บรรยากาศเงียบมาก เหมือนไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ฝนก็ยังคงตกเรื่อยๆ และก็มาถึงตัวปราสาท ซึ่งเป็นปราสาทขนาดเล็ก
ปราสาทคิทซึกิเนี่ย เรียกว่าเป็นปราสาที่เล็กที่สุดในญี่ปุ่น ทำให้คนรู้จักน้อยมาก นักเดินทางก็มักไม่มาเที่ยวกัน ซึ่งจังหวัดโออิตะมีสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตหลายที่ เช่น ยุฟูอิน กับเปปปู คนส่วนใหญ่ที่มาภูมิภาคนี้จึงไปเที่ยวที่นั่นกันสะส่วนใหญ่ เมื่อถึงตัวปราสาทก็เก็บภาพความงดงามรอบ และเข้าไปเยี่ยชมในตัวปราสาท ค่าเข้า ถูกมาก 400 เยน ประมาณ 120 บาท ปราสาทคิทซึกิมีเพียง 3 ชั้น ชั้นบนสุดเป็นจุดชมวิวที่สวยมาก เมื่อมองจากชั้นบนสุดของตัวปราสาทจะทำให้เห็นวิวของเมืองคิทซึกิที่ตั้งอยู่ชายฝั่งริมแม่น้ำที่สวยงามมาก สะพานทอดยาวเชื่อมต่อระหว่างสองฝั่ง แม่น้ำที่ไไหลลงสู้ทะเลทำให้เราได้ีกมุมมองที่น่าประทับใจ สำหรับผมมันดึงดูดสายตามาก หัวใจอิ่มเอมมากกับบรรยากาศรอบๆปราสาท ในวันที่ฝนจกฟ้าครึ้มยังสวยขนาดนี้ ถ้าในวันที่ฟ้าแจ่มใจตรงนี้จะสวยแค่ไหน
ให้เวลาตัวเองได้ดื่มด่ำกับความสวยงามของเมืองริมชายฝั่ง เก็บภาพมาบ้างตามประสาคนชอบถ่ายภาพ ไม่น่าเชื่อว่าตลอดระยะเวลาในการเดินทางมายังคิวชู คิทซึกิที่เป็นเมืองเล็กๆริมชายฝั่ง ได้เอาหัวใจของนักเดินทางคนนี้ไปอย่างไม่รู้ตัว หลังจากอิ่มเอมใจจากตัวปราสาทและบรรยากาศโดยรอบแล้วมองดูนาฬิกาก็ล่วง้ลยมาพอสมควร รีบลงมาจากปราสาทเพื่อจะไปเดินเที่ยวต่อรอบๆเมืองแห่งนี้ นอกจากคิทซึกิ จะมีปราสาทและวิวรอบๆที่สวยงามยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่นักเดินเท้าอย่างผมอยากจะมาสัมผัสมากที่สุดคือ เส้นทางเนินที่สวยงาม อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองนี้ เพราะเป็นเส้นทางเนินหินที่มีมาตั้งแต่สมัยเอโด๊ะ ยังคงความเก่าแก่สวยงาม และบ่งบอกถึงลักษณธของความเป็นญี่ปุ่นอย่างชัดเจน ผมเดินออกมาจากตัวปราสาทด้วยความสุข เส้นทางไม่มีผู้คนเลย ในวัยฝนตกแบบนี้ เราแทบตะเป็นนักท่องเที่ยวคนเดียวที่ยังเดินอยู่ เดินลงมาเรื่อยๆก็มาสู้ถนนกลางเมือง เดินไปอีกไปนานก็พบกับจุดเริ่มต้นของเส้นทางเก่าแก่ที่ถูกดูแลรักษาไว้อย่างดี ถึงแม่จะถูกเปลี่ยนแปลงด้วยเวลาไม่เพียงใด แต่ก็ยังคงจิตวิญญาณของความเป็นญี่ปุ่นไว้อย่างลงตัว ทางเดินที่ขึ้นเนินทอดยาวสุดสายตา เป็นการเดินขึ้นที่เหนื่อยแต่อยากเดินเรื่อยๆ สองข้างก็เต็มไปด้วยบ้านเรือน ร้านต่างๆที่ถูกจัดวางไว้อย่างลงตัว
เดินไปเดินมาเจอกับสาวญี่ปุ่นใส่ชุดกิมโมโนสีขาวสวย จึงขอถ่ายรูปมาซึงก็ได้รับอนุญาตให้ถ่ายมา ถนนสายนี้มักมีผู้คนใส่ชุดกิมโมโนมาเดินถ่ายรูปเพื่อเก็บเป็นความทรงจำอยู่เรื่อยๆ ซึ่งในวันนี้อากาศไม่ค่อยดีนักก็ยังมีมาประปราย
หลังจากเดินเก็บบรรยากาศไปเรื่อยจนลืมเวลา ก็ได้เวลากลับแต่มันไม่ง่ายแบบที่คิดเอาไว้ ผมวางแผนกลับไว้ว่าจะขึ้นรถไฟเที่ยว 16.12 ซื้อตั๋วเรียบร้อยขณะนั้นเวลา 15.20 ผมก็คิดในใจว่าสบายๆๆๆเดินกลับไปสถานีรถบัสประมาณ 15 นาที ขึ้นรถบัสกลับไปยังไงก็ทันเวลาชิวๆ ตอนเดินกลับไปก็เห็นรถบัสคันที่วิ่งระหว่างสถานีรถไฟกับสถานีรถบัส ผมก็โบกเลยครับติดนิสัยที่ประเทศไทย ทั้งที่รู้ว่าเขาไม่จอดแน่นอนแต่ก็ยังโยก เพราะรถที่นี่เขาจอดเฉพาะที่ป้ายเท่านั้น ผมก็คิดในใจ ไม่เป็นไรก็คงมีรถรอบอื่นๆอีกหลายรอบ เดินไปจนถึงสถานีรถบัส ซึ่งเป็นสถานีเล็กๆ นั่งสักแปบก็คิดเอะทำไมไม่มีรถบัสมา ก็เลยเดินไปดูป้ายที่มีตารางเวาลารถเข้าออก โอ้โห น้ำตาจะไหลอ่านไม่ออกครับ ไม่มีอังกฤษเลยฮะญี่ปุ่นล้วน อันนี้เป็นธรรมดานะครับเพราะถ้าพื้นที่เป็นแบบเมืองเล็กๆในต่างจังหวัดมักไม่มีภาษาอังกฤษ ผมจึงตัดสินใจเดินไปถามที่ประชาสัมพันธ์ของเมืองนี้อีกที ได้ข้อมูลมาว่ารถจะวิ่งแค่ 2 รอบในชั่วโมงนี้คือ 15.25 และ 15.54 คิดในใจบรรลัยแล้วคราบบบบ เวลารถออก 15.12 ผมมีเวลา 18 นาที กรูจะทันม้ายยยยยยยย ที่สบายใจได้บ้างคือ รถมาตรงเวลาแน่นอน พอ 15.52 รถก็มาครับ ผมก็ขึ้นรถไปปุ๊บ ใจก็ไม่อยู่กับตัวละครับตอนนี้ กระวนกระวาย พอรถออกจากสถานี คืออยากจะบอกว่า ลุงใจคนขับเย็นเกิ๊น คือ มีคนบนรถแค่ 2 คน ลุงก็รีบหน่อยเถอะะะะะคิดในใจ แกก็ขับตามปรกติแกนั่นหล่ะครับ แต่ผมนี่ใจร้อนไปเอง ดูนาฬิกาไปด้วยตลอดทาง จอดรับคนบ้าง ส่งคนบ้าง โอ้ยยยยจะทันไหม ในที่สุดและก็มาถึงหน้าสถานีด้วยเวลาที่แบบเฉียดฉิวมาก แม่เจ้าประคุณเอ้ย 16.10 โอ้โหน้ำตาจิไหล วิ่งดิครับรออัลไล ต้องวิ่งเพราะรถไฟจะเข้าอีกฝั่ง วิ่งข้ามสะพานไปพอลงมายืนรอได้ 30 วินาที รถไฟก็มา รถไฟญี่ปุ่นนี่มันตรงเวลาจริงๆ เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เวลาเดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็แล้วแต่ ต้องเช็ครอบรถไว้ก่อนทุกครั้ง ว่าขากลับนั้นมีรถกี่โมง กลับสถานียังไง เพราะบางเมืองรถวิ่แค่ ชั่วโมงละคันนะครับ เป็นอันว่า จบทริป เมืองปราสาทคิทซึกิ ถึงฝนตกจะตก ถึงฟ้าจะร้อง เราก็ไป 55555 เป็นทริปที่ประทับใจมากครับ รู้สึกอิ่มเอมกับบรรยากาศมากๆ และรู้สึกตัดสินใจถูกที่มาเที่ยวที่นี่ เพราะจริงๆในโออิตะ มีเมืองที่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากๆอย่าง เปปปูและ ยูฟุอิน แต่เราตัดสินใจไม่ไปมาที่นี่แทน ตอนแรกคิดว่าทำไมเราไม่ไปที่ที่เขาไปกันนะมาทำไรที่นี่ แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าผมตัดสินใจไม่ผิด "ความหนาวเย็นไม่อาจทำให้ใจเราเย็นชากับความสงบและสวยงามของที่แห่งนี้ได้................ คิทซึกิ"